|
|||||
ขั้นตอนการจัดทำ Training Needs |
|||||
วันที่ประกาศใช้ : 1 พฤษภาคม 2557 | ปรับปรุงเมื่อ : | Admin : นิษฐกานต์ คชรัตน์ โทร. 7423 | |||
1.สำรวจหลักสูตรความพร้อมในการจัดอบรมภายในคณะฯ |
|||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
เอกสาร / |
Tips ข้อเสนอแนะ |
ระยะเวลาดำเนินการ |
1. สำรวจหลักสูตรความพร้อมในการจัดอบรมภายในคณะฯ
|
1.1 สรุปหลักสูตรอบรมตามความเชี่ยวชาญเดิมที่คณะฯ มีอยู่ |
เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
- ทุกครั้งที่มีการสำรวจ หรือได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากภาควิชาหรือหน่วยงานต่าง ๆ ควรรวบรวมหลักสูตรอบรม ตามสาขาความเชี่ยวชาญ ไว้บนเว็บไซต์ของฝ่ายฯ เพื่อให้ง่ายและสะดวกในการสำรวจครั้งต่อไป |
ก่อนกำหนดแผนการจัดอบรม 2 เดือน | |
1.2 รวบรวมจากความต้องการของลูกค้า จากข้อเสนอแนะในการทำแบบประเมินหลังการอบรม | เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
-
หลังจากการอบรมจะต้องมีการทำใบประเมินผลทุกครั้ง
เพื่อจะได้ทราบหลักสูตรที่ลูกค้าสนใจ และต้องการให้ทางคณะฯ
จัดอบรม - นอกจากจะรวบรวมหลักสูตรการอบรมจากใบประเมินผลการอบรมแล้ว ควรรวบรวมจากการที่ลูกค้าโทรเข้ามาสอบถามเพิ่มเติมด้วย |
|||
1.3
จัดทำแบบสำรวจหลักสูตรการจัดอบรมภายในคณะที่สมบูรณ์
(รวบรวมหลักสูตรจากข้อ 1.1 + 1.2) |
เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
-
ในแบบสำรวจหลักสูตรการจัดอบรม ควรระบุชื่อหลักสูตรให้ชัดเจน และแยกหมวดหมู่ของแต่ละหลักสูตรด้วย
เพื่อความสะดวกในการตอบแบบสำรวจของภาควิชา/หน่วยงาน - ในแบบสำรวจฯ นอกจากจะมีหลักสูตรให้เลือกตอบตามความเชี่ยวชาญ (1.1 + 1.2) แล้วนั้น ควรให้ผู้ตอบแบบสำรวจสามารถระบุหลักสูตรอื่น ๆ นอกเหนือจากหลักสูตรที่ให้เลือกได้ด้วย |
|||
1.4 จัดทำหนังสือขอความร่วมมือตอบแบบสำรวจหลักสูตรการจัดอบรมไปยังภาควิชา/หน่วยงาน | เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
- หนังสือขอความร่วมมือตอบแบบสำรวจความพร้อมและหัวข้อในการจัดอบรมประจำปี |
- หัวหน้าฝ่ายฯ เป็นผู้ลงนาม - ควรระบุวันที่ ที่ให้ภาควิชา/หน่วยงานตอบกลับให้ชัดเจน |
ก่อนกำหนดแผนการจัดอบรม 1 เดือน | |
1.5 ส่งหนังสือและแบบสำรวจไปยังภาควิชา/หน่วยงาน | เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
-
หนังสือขอความร่วมมือตอบแบบสำรวจความพร้อมและหัวข้อในการจัดอบรมประจำปี
- สมุดส่งเอกสารถึงภาควิชา/หน่วยงาน |
- การส่งออกควรลงสมุดรับ-ส่งของแต่ละภาควิชา/หน่วยงานให้เรียบร้อย เพื่อความสะดวกในการติดตามและป้องกันเอกสารสูญหาย | ||
1.6 ประสานงานกับอาจารย์ในภาควิชา | เจ้าหน้าที่ประจำภาควิชา |
(ไม่มี) |
- ควรโทรประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของภาควิชา/หน่วยงานไว้เบื้องต้น เกี่ยวกับแบบสำรวจฯ เพื่อที่เจ้าหน้าของภาควิชา/หน่วยงานจะได้ประสานงานในการส่งต่อและติดตามเอกสารไปยังอาจารย์/บุคลากรแต่ละท่านได้อย่างรวดเร็ว | ||
1.7 ติดตามแบบสำรวจไปยังภาควิชา/หน่วยงาน |
เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
- รายชื่อที่ได้ส่งแบบสำรวจไป |
- หากยังไม่ได้รับใบตอบกลับจากภาควิชาภายในกำหนด ควรโทรติดตามเพื่อให้ได้แบบสำรวจภายในกำหนด เพราะหากช้าจะทำให้การกำหนดแผนการจัดอบรมประจำปีล่าช้าไปด้วย | ก่อนกำหนดแผนการจัดอบรม 6 สัปดาห์ | |
1.8 สรุปหลักสูตรที่คณะสามารถจัดอบรมได้ |
เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
- ควรสรุปชื่อวิทยากรแต่ละหลักสูตรไว้ด้วย
เพื่อจะได้ประสานงานเชิญวิทยากรบรรยายได้ถูกต้องในแต่ละหลักสูตร
|
|||
2.สำรวจความต้องการด้านฝึกอบรมไปยังหน่วยงานภายนอก |
|||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
เอกสาร / |
Tips ข้อเสนอแนะ |
ระยะเวลา |
2. สำรวจความต้องการด้านฝึกอบรมไปยังหน่วยงานภายนอก |
2.1 จัดทำหนังสือส่งออกไปยังกลุ่มเป้าหมาย | เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ | - หนังสือขอความร่วมมือตอบแบบสำรวจความต้องการในการฝึกอบรมฯ |
- ในการจัดทำควรใช้เป็นจดหมายเวียน
เพื่อความสะดวกในการจัดทำและส่งออก
- รองคณบดีเป็นผู้ลงนามในหนังสือ - ควรระบุวันที่ให้ตอบกลับให้ชัดเจน เพื่อผู้ตอบแบบสำรวจฯ จะได้ดำเนินการได้ถูกต้อง |
ก่อนกำหนดแผนการจัดอบรม 5 สัปดาห์ |
2.2 จัดทำแบบสำรวจหลักสูตรอบรมไปยังกลุ่มเป้าหมาย | - แบบสำรวจความต้องการในการบริการวิชาการด้านฝึกอบรมฯ |
- ในแบบสำรวจฯ ควรแยกให้ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าสนใจการจัดอบรมแบบใด แบบ In-house Training ,Public Training หรือต้องการด้านที่ปรึกษา เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้ติดต่อประสานงานกับลูกค้าได้ถูกต้องเมื่อมีการจัดอบรม และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์รูปแบบบริการวิชาการของคณะฯ ด้วย - ในแบบสำรวจฯ ควรอธิบายถึงความหมายของรูปแบบการให้บริการทั้ง 3 ประเภท 1.In-house Training 2.Public Training 3.ที่ปรึกษา เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจเลือกได้ตรงกับความต้องการ - ควรให้ลูกค้าเลือกช่วงเวลา(เดือน) ที่ประสงค์ให้จัดอบรม เพื่อจะได้ใช้ประกอบในการกำหนดเวลาในการจัดอบรมของแต่ละหลักสูตร - นอกเหนือจากหลักสูตรในแบบสำรวจฯ แล้วควรให้ลูกค้าสามารถระบุหลักสูตรอื่น ๆ ที่ประสงค์ให้คณะจัดอบรมลงในแบบสำรวจเพิ่มเติมได้ เพื่อจะได้ทราบความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย |
|||
2.3 เตรียมรายชื่อกลุ่มเป้าหมาย | เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
-
รายชื่อจากโปรแกรมฐานข้อมูลลูกค้า
|
- ควรส่งแบบสำรวจทั้งภาครัฐและเอกชน - ควรมีการปรับปรุง และค้นหารายชื่อลูกค้าอยู่เสมอ เพื่อความรวดเร็วในการส่งแบบสำรวจ และการประชาสัมพันธ์หลักสูตรอบรมต่อไป |
||
2.4 ส่งหนังสือและแบบสำรวจฯ ไปยังกลุ่มเป้าหมาย | เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
- ควรใช้วิธีการส่งแบบ E-mail
ให้มากที่สุดเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย
แต่หากลูกค้าหน่วยงานใดไม่สะดวกก็สามารถส่งทางโทรสาร หรือไปรษณีย์ได้ - หากยังไม่มีรายชื่อของผู้ติดต่อในแต่ละบริษัท/หน่วยงาน ควรติดต่อไปที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลเบื้องต้นก่อน |
|||
2.5 ติดตามไปยังบริษัท/หน่วยงาน | เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
-แบบสำรวจความต้องการในการบริการวิชาการด้านฝึกอบรมฯ (ส่งคืนจากกลุ่มเป้าหมาย) |
-
หากยังไม่ได้รับแบบสำรวจคืนจากบริษัท/หน่วยงานภายในกำหนด ควรติดตามเพื่อให้ผู้ประสานงานเร่งติดตามให้ - เมื่อได้รับใบตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายมาแล้ว นอกจากจะสรุปหลักสูตรที่สนใจ ควรเก็บรวบรวมรายชื่อผู้ตอบแบบสำรวจพร้อม ชื่อที่อยู่ และ E-mail ในโปรแกรมฐานข้อมูลลูกค้าด้วยเพื่อใช้ในการสำรวจครั้งต่อไปและเพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรอบรม งานบริการต่างๆ ของคณะ |
ก่อนกำหนดแผนการจัดอบรม 2 สัปดาห์ | |
2.6 สรุปหลักสูตรที่ลูกค้าต้องการฝึกอบรม | เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
- training needs for Customer-1
|
- ควรแยกประเภทว่าในแต่ละหลักสูตรลูกค้าสนใจจะเข้าอบรมแบบไหน In-house Training , Public Training และ ต้องการด้านที่ปรึกษา | ||
2.7 นำเสนอหัวหน้าฝ่ายฯ เพื่อคัดเลือกหลักสูตรในการจัดอบรมประจำปี | เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ | - ในการนำเสนอควรเรียงลำดับจากหลักสูตรที่ได้รับความสนใจตามความถี่จากมากไปหาน้อย เพื่อให้ง่ายและสะดวกในการเลือกว่าจะจัดอบรมหลักสูตรใด | |||
2.8 กำหนดแผนการจัดอบรมประจำปี | เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ |
- เมื่อหัวหน้าฝ่ายฯ
พิจารณาหลักสูตรในการอบรมแล้ว ควรติดต่อประสานงานกับวิทยากร ซึ่งหากมีวิทยากรหลายท่านจะต้องประสานงานก่อนว่าใครจะเป็นวิทยากร
และกำหนดวันอบรมในแต่ละหลักสูตร - กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจัดอบรมแบบ In-house Training และต้องการบริการด้านที่ปรึกษาให้เจ้าหน้าที่ของฝ่ายฯติดต่อนำเสนอรูปแบบการให้บริการโดยตรงตามที่กลุ่มเป้าหมายได้แจ้งมาในแบบสำรวจ |
|||
2.9 นำเสนอแผนการจัดอบรมประจำปีให้ผู้บริหารพิจารณา | เจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายฯ | ปฏิทินอบรมประจำปี | - เมื่อกำหนดแผนการจัดอบรม Public Training ประจำปีแล้ว ควรนำเสนอให้ผู้บริหารพิจารณาก่อน แล้วจึงประชาสัมพันธ์การจัดอบรมไปยังกลุ่มเป้าหมายต่อไป | ||
Powered by Academic Services Office : Faculty of Engineering
PSU |