|
|||||||
ขั้นตอนการประชุมกรรมการบริการวิชาการ
คณะวิศวกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
|||||||
วันที่ประกาศใช้
: 1 พฤษภาคม 2557 |
ปรับปรุงเมื่อ
: |
Admin : อรุนันต์ หีมชูด
โทร. 7423 |
|||||
1. การเตรียมการก่อนการประชุม |
|||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
เอกสาร / |
Tips ข้อเสนอแนะ |
ระยะเวลา |
||
1. การเตรียมการก่อนการประชุม |
1.1 หารือกับประธานเพื่อกำหนดวาระในการประชุม
โดยกำหนดวันเวลาประชุม |
เลขาฯ
และประธาน |
- ควรนัดหมายวันเวลาล่วงหน้า
เนื่องจากเป็นการประชุมผ่านระบบ
online
เพื่อจะได้ห้องประชุมที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อม |
ก่อนประชุม |
|||
1.2 ตรวจสอบเวลาผู้เข้าประชุมเบื้องต้น |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
- กรณีผู้บริหารคณะฯ
ให้ตรวจสอบเวลาจากปฏิทินในเว็บไซต์คณะฯ
และยืนยันตรวจสอบเพิ่มเติมจากสำนักคณบดีฯ
เพื่อนัดหมาย
|
ก่อนการประชุม
|
||||
- กรณีผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่นๆ
ให้ตรวจสอบเวลาโดยการโทรสอบถาม
หรือ e-mail |
|||||||
- จากการตรวจสอบเวลา
จะต้องเป็นวันและเวลาที่ผู้บริหารว่าง
และผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่นๆ
ว่างไม่ต่ำกว่า
80%
หรือหากจำเป็นจริงๆ
อย่างน้อยน้อยที่สุดเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการ
โดยไม่นับรวมผู้ช่วยเลขาฯ |
|||||||
1.3 จองห้องประชุม
อุปกรณ์โสต
รวมทั้งเครื่องดื่มและอาหารว่าง |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
- จองผ่านระบบห้องประชุมบนเว็บไซต์
ของหน่วยอาคารโดยกรอกข้อมูลดังนี้ |
ก่อนการประชุม
|
||||
1.4 จัดทำหนังสือเชิญประชุม
และส่ง e-doc และ
e-mail เพื่อเชิญประชุม |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
- เมือทราบวัน
เวลาและจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม
ให้ทำหนังสือเชิญ
|
ยืนยันการประชุม |
||||
-
นำเอกสารหนังสือเชิญประชุม
เข้าระบบ e-doc และแจ้งไปยังภาควิชา/หน่วยงานด้วย
เพื่อลดจำนวนกระดาษ
และเอกสารจากการทำหนังสือเชิญ |
|||||||
- ส่ง
e-mail อาจมีการแจ้งวาระการประชุมเพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมทราบเบื้องต้น |
|||||||
1.5 โทรยืนยันการเข้าร่วมประชุมของกรรมการแต่ละคน
พร้อมรายงานยอดผู้เข้าร่วมให้ประธานทราบ
และยืนยันการใช้ห้องประชุมกับเจ้าหน้าที่หน่วยอาคาร |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
-
กรณีที่ห้องประชุมไม่สามารถใช้ห้องประชุม
3 ของคณะได้
ให้แจ้งกรรมการทุกครั้ง
พร้อมขอความร่วมมือให้นำคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คส่วนตัวมาด้วย |
ก่อนประชุม
3 วัน |
||||
1.6
จัดเตรียมใบลงชื่อเข้าประชุมและใบเซ็นชื่อรับเงิน
พร้อมขอเบิกเงินทดรองจ่ายจากผู้รับผิดชอบ
ตามจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
- ให้แจ้งยอดเงินเพื่อจ่ายเบี้ยประชุม
กับผู้รับผิดชอบ |
ก่อนประชุม
3 วัน |
||||
2. การเตรียมเนื้อหาการประชุม |
|||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
เอกสาร / |
Tips ข้อเสนอแนะ |
ระยะเวลา |
||
2. การเตรียมเนื้อหาการประชุม |
2.1 สอบถามประธาน
เพื่อกำหนดเนื้อหาที่จำเป็นของแต่ละวาระ |
เลขาฯ |
- ต้องมีเนื้อหาครบถ้วนทุกวาระ |
- |
|||
-
ต้องทำการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในเอกสารแนบทุกครั้งทุกวาระ
ก่อนนำเสนอขึ้นบนเว็บไซต์ |
|||||||
2.2 รวบรวมเนื้อหาตามวาระ |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
- |
-
เอกสารแนบทุกไฟล์
ให้ดำเนินการแปลงไฟล์เป็น
PDF
ก่อนทุกครั้ง
เพื่อป้องกันการผิดเพี้ยนของ
Font
ที่คอมพิวเตอร์บางเครื่องอาจไม่รองรับ |
ภายใน
1 สัปดาห์ |
|||
-
ให้แยกเนื้อหาเป็น
folder ตามวาระและตั้งชื่อไฟล์เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น |
|||||||
2.3 นำเนื้อหาตามวาระขึ้นเว็บไซต์การประชุม |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
- ตรวจสอบ
Link เอกสารแนบทุกครั้งว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่
ก่อนจะแจ้งให้กรรมการทราบ |
ก่อนประชุม
1 สัปดาห์ |
||||
2.4 แจ้งประธานเพื่อตรวจสอบเนื้อหาที่แขวน |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
- ส่ง e-mail แจ้งประธานและเลขานุการ |
- |
||||
3.การดำเนินการประชุม |
|||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
เอกสาร / |
Tips ข้อเสนอแนะ |
ระยะเวลา |
||
3.การดำเนินการประชุม |
3.1 การตรวจสอบความพร้อมก่อนการประชุม
เช่น ห้องประชุม
อุปกรณ์โสตฯ
เนื้อหาใน web อาหารและเครื่องดื่ม |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
(ไม่มี) |
- ไปก่อนเวลาไม่ต่ำกว่า
10 นาที
เพื่อเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์และหน้าเว็บไซต์
ในห้องประชุม |
|||
- ทดสอบอุปกรณ์โสตฯ
ต่างๆ
ว่าสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ |
|||||||
3.2 การเตรียมไฟล์ข้อมูลสำหรับบันทึกการประชุม |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
- ในบางกรณีที่ประธานแจ้งว่าอาจมีการบันทึกเสียงการประชุมให้เตรียมเครื่องบันทึกเสียงไปด้วย
|
|||||
3.3 ดำเนินการประชุมตามวาระ |
ประธาน |
(ไม่มี) |
- กรณีที่ไม่มีการสรุปในแต่ละวาระ
ควรแจ้งให้ประธานทราบและสรุปมติ
ตามแต่ละวาระ |
- |
|||
3.4 บันทึกการประชุมตามประเด็น
และเนื้อหา |
เลขาฯ
และผู้ช่วยเลขาฯ |
(ไม่มี) |
- ใช้เครื่องบันทึกเสียง
และควรแจ้งให้ประธานและกรรมการทราบด้วยว่าจะมีการบันทึกเสียง |
- |
|||
3.5 สรุปการประชุม |
ประธาน |
(ไม่มี) |
- ใช้ไฟล์ของการบันทึกการประชุม |
- |
|||
4. การจัดทำรายงานการประชุม |
|||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ/โทร |
เอกสาร / |
Tips ข้อเสนอแนะ |
ระยะเวลา |
||
4. การจัดทำรายงานการประชุม |
4.1 นำไฟล์บันทึกการประชุมมาเพิ่มเติมรายละเอียดที่มีการอภิปราย
แสดงความคิดเห็น
หรือมีมติในที่ประชุม |
เลขาฯ
และผู้ช่วยเลขาฯ |
- ต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน
1 สัปดาห์ |
ภายใน
1 สัปดาห์ |
|||
4.2 ทำ To do list โดยสรุปจากเนื้อหาการประชุม |
เลขาฯ
และผู้ช่วยเลขาฯ |
- To do list ต้องเป็นไปตามวาระ |
|||||
4.3 ตรวจสอบรายงานการประชุมและ
To do list |
ประธาน |
(ไม่มี) |
- เมื่อประธานตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วต้องลงลายมือชื่อกำกับ |
||||
4.4 แขวนรายงานการประชุมที่หน้าเว็บไซต์
|
ผู้ช่วยเลขาฯ |
- ให้แขวนรายงานการประชุมทั้งไฟล์
Word และ PDF |
ทันทีที่มีการแก้ไขหรือเห็นชอบจากประธาน |
||||
4.5 ส่ง e-mail พร้อม link รายงานการประชุม
แจ้งผู้เข้าประชุมทุกท่าน |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
- เมื่อมีคณะกรรมการแจ้งให้แก้ไข
ให้ผู้ช่วยเลขาฯ
ดำเนินการแก้ไข
และแจ้งให้เลขาฯ
ทราบด้วย |
ทันทีที่มีการแจ้งให้แก้ไข |
||||
-
ควรระบุระยะเวลาให้ชัดเจนว่า
หากไม่มีการแก้ไขภายในเวลาที่กำหนด
จะขอถือว่าเห็นชอบกับรายงานการประชุม |
|||||||
5. การดำเนินการตามมติที่ประชุมเพื่อเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการประจำคณะ
(ถ้ามี) |
|||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ/โทร |
เอกสาร / |
Tips ข้อเสนอแนะ |
ระยะเวลา |
||
5.
การดำเนินการตามมติที่ประชุมเพื่อเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการประจำคณะฯ
(ถ้ามี) |
5.1
จัดทำเอกสารตามมติที่ประชุม
นำเสนอกรรมการประจำคณะฯ
(ถ้ามี)
ส่งให้ฝ่ายเลขาที่ประชุมกรรมการประจำคณะฯ |
-
เลขาฯและผู้ช่วยเลขาฯ -
เลขาฯ/ผู้ช่วยเลขาฯ
ที่ประชุมกรรมการประจำคณะฯ
|
-
เอกสารที่นำเข้าที่ประชุมกรรมการคณะฯ
ให้จัดทำเป็นไฟล์
Word เพื่อให้เลขาที่ประชุมกรรมการคณะฯ
ได้ระบุลำดับวาระต่างๆ
ต่อไป -
จัดส่งไฟล์ Word
พร้อมเอกสารตัวจริงจำนวน
1 ชุด
และสำเนาเอกสาร
จำนวน 1ชุด
ให้ผู้ช่วยเลขาฯ
ที่ประชุมกรรมการคณะฯ
|
ภายใน
1
วันหลังจากประชุม |
|||
5.2
ติดตามผล
มติจากที่ประชุมกรรมการประจำคณะฯ |
-
เลขาฯและผู้ช่วยเลขาฯ -
เลขาฯ/ผู้ช่วยเลขาฯ
ที่ประชุมกรรมการประจำคณะฯ
|
-
เอกสารแจ้งผลมติที่ประชุมกรรมการคณะฯ
จะแจ้งผ่านระบบ
e-doc
ทุกครั้ง |
- |
||||
5.3
นำเสนอประธาน
เพื่อทราบมติที่ประชุมกรรมการประจำคณะฯ
เพื่อทราบหรือดำเนินการในขั้นตอนอื่นๆ
ต่อไป |
-
เลขาฯและผู้ช่วยเลขาฯ |
-
หากมีมติให้ดำเนินการอย่างอื่นต่อ
ให้รีบดำเนินการทันที |
- |
||||
6. การทำเบิกจ่ายเบี้ยประชุม |
|||||||
ขั้นตอนหลัก |
ขั้นตอนย่อย |
ผู้รับผิดชอบ |
เอกสาร / |
Tips ข้อเสนอแนะ |
ระยะเวลา |
||
6.
การทำเบิกจ่ายเบี้ยประชุม |
6.1 ร่างหนังสือขออนุมัติเบิกจ่ายเงินเพื่อเป็นค่าเบี้ยประชุม
และขออนุมัติในหลักการเรื่องการขอจ่ายเบี้ยประชุมให้กับผู้ได้รับมอบหมายให้เข้าประชุมแทน
เสนอหัวหน้าฝ่ายเพื่อลงลายมือชื่อ |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
-
หนังสือขออนุมัติเบิกจ่ายเงินเบี้ยประชุม
ให้ระบุบนหนังสือมุมขวา
“เงินรายได้คณะฯ
ปี ..” - เมื่อมีกรรมการไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้
ให้แจ้งกรรมการส่งแบบตอบรับพร้อมระบุชื่อผู้เข้าร่วมประชุมแทน -
ให้จัดทำหนังสือขออนุมัติแนบใบเซ็นชื่อ
พร้อมหนังสือขออนุมัติให้ผู้แทนกรรมการบริการวิชาการเข้าร่วมประชุมฯ
(กรณีที่กรรมการไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้)
ให้ประธานเป็นผู้อนุมัติเข้าร่วมประชุม
เพื่อเบิกจ่ายเบี้ยประชุมให้ผู้แทนที่เข้าร่วมประชุม -
ใบเซ็นชื่อ
ให้ตรวจสอบให้ครบถ้วนว่ามีการเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุม
และรับเงินเป็นค่าเบี้ยประชุม
พร้อมลงชื่อผู้จ่ายเงินทุกครั้ง
(ใบเซ็นชื่อห้ามลบ
แต่ให้ขีดฆ่าแก้ไขได้พร้อมเซ็นชื่อกำกับ) |
ภายใน
3
วันหลังประชุม |
|||
-
แบบตอบรับเข้าร่วมประชุมของกรรมการที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมและส่งผู้แทน |
|||||||
6.2 ส่งเอกสารเบิกจ่ายให้หน่วยคลังคณะฯ |
ผู้ช่วยเลขาฯ |
- สำเนาเอกสารทั้งหมดไว้ที่ฝ่าย
1 ชุด
และตรวจสอบการโอนเงินค่าเบี้ยประชุม
พร้อมเก็บเอกสารเข้าแฟ้มหมายเลข
5 (กรรมการบริการวิชาการ) -
ในหนังสือขออนุมัติเบิกจ่ายเบี้ยประชุม
ให้ระบุการโอนเงินเข้าบัญชีเงินทดรองฝ่ายบริการวิชาการ
ทุกครั้ง -
ลงสมุดการส่งเอกสารออกทุกครั้ง |
ภายใน
1 วัน |
||||
6.3 ติดตามเอกสารเบิกจ่ายเงินจากกลุ่มงานการเงินฯ
|
ผู้ช่วยเลขาฯ
|
(ไม่มี) |
-
กรณีมีการปรับแก้/ส่งคืนเอกสาร
ให้เจ้าหน้าที่การเงินแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรทุกครั้ง |
ภายใน
2 สัปดาห์ |
|||
Powered by Academic Services Office : Faculty of Engineering PSU |
|||||||